Việt Nam là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng và phong phú, với sự hiện diện của nhiều tôn giáo khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các tôn giáo đều được công nhận chính thức bởi Nhà nước. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các tôn giáo không được công nhận ở Việt Nam, Việt Nam có bao nhiêu tôn giáo được công nhận, các tôn giáo được công nhận ở Việt Nam, 16 tôn giáo được công nhận ở Việt Nam, danh sách các tôn giáo được Nhà nước công nhận, và các tôn giáo không được Nhà nước công nhận.
1. Điều kiện để được công nhận là tổ chức tôn giáo
Theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016, một tổ chức tôn giáo muốn được công nhận phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Hoạt động ổn định, liên tục trong ít nhất 5 năm.
- Có hiến chương và cơ cấu tổ chức rõ ràng.
- Người đại diện phải là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Có tài sản độc lập và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.
2. Việt Nam có bao nhiêu tôn giáo được công nhận?
Tính đến nay, Nhà nước Việt Nam đã công nhận 16 tôn giáo chính thức. Các tôn giáo này đều có cơ cấu tổ chức rõ ràng, có lịch sử hoạt động lâu đời và đóng góp tích cực cho xã hội.
Dưới đây là danh sách các tôn giáo được Nhà nước công nhận:
- Phật giáo: Là tôn giáo lớn nhất tại Việt Nam với nhiều hệ phái như Phật giáo Bắc tông, Nam tông, và Khất sĩ.
- Công giáo: Được du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ 16 và có lượng tín đồ đông đảo.
- Tin Lành: Được du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, bao gồm nhiều hệ phái khác nhau như Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc và miền Nam).
- Hòa Hảo: Một tôn giáo dân gian Việt Nam được sáng lập vào năm 1939, xuất phát từ tỉnh An Giang.
- Cao Đài: Tôn giáo mới được thành lập tại Tây Ninh vào năm 1926.
- Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam: Một tôn giáo dựa trên triết lý Phật giáo.
- Bửu Sơn Kỳ Hương: Tôn giáo dân gian Việt Nam.
- Bà La Môn giáo: Tôn giáo cổ truyền của người Chăm.
- Hồi giáo: Chủ yếu là cộng đồng người Chăm ở miền Trung và miền Nam.
- Bahá’í: Được công nhận chính thức từ năm 2008.
- Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm: Một hệ phái Cơ Đốc giáo.
- Phật giáo Tứ Ân Hiếu Nghĩa: Một tôn giáo mới ở miền Tây Nam Bộ.
- Minh Sư Đạo: Một tôn giáo mới ở Việt Nam.
- Minh Lý Đạo – Tam Tông Miếu: Kết hợp triết lý Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo.
- Baha’i giáo: Được công nhận và phát triển tại Việt Nam.
- Mormon: Tôn giáo Cơ Đốc giáo mới.
3. Các tôn giáo không được công nhận ở Việt Nam
Mặc dù có nhiều tôn giáo được công nhận, vẫn có một số tôn giáo không được công nhận ở Việt Nam. Điều này thường xảy ra với các nhóm tôn giáo có quy mô nhỏ, thiếu cơ cấu tổ chức rõ ràng, hoặc có những hoạt động bị coi là không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Một số nhóm tôn giáo không được công nhận bao gồm:
- Phong trào Thầy Sai: Một nhóm tôn giáo mới chưa có đủ điều kiện để được công nhận.
- Một số nhóm Tin Lành độc lập: Những nhóm này hoạt động ngoài hệ thống Hội thánh Tin Lành Việt Nam và không tuân theo các quy định tôn giáo của Nhà nước.
- Một số phong trào tâm linh mới: Bao gồm những nhóm tự xưng có khả năng chữa bệnh, tiên tri, hoặc có những giáo lý không phù hợp với đạo đức và pháp luật.
4. Những đạo bị cấm ở Việt Nam
Trong bối cảnh tôn giáo đa dạng tại Việt Nam, có những tôn giáo được Nhà nước chính thức công nhận và cũng có những nhóm tôn giáo, thường được gọi là “tà giáo,” không được công nhận do nhiều lý do khác nhau. Những nhóm này thường bị coi là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội hoặc không phù hợp với văn hóa và truyền thống của Việt Nam.
30 tà giáo tại Việt Nam
- Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ: Đây là một nhóm tôn giáo xuất phát từ Hàn Quốc, bị coi là tà giáo tại Việt Nam do các hoạt động vi phạm pháp luật, tuyên truyền những giáo lý lạ lùng và gây rối trật tự xã hội. Nhóm này thường hoạt động tinh vi qua các ứng dụng trực tuyến và dưới nhiều vỏ bọc khác nhau như cửa hàng bảo hiểm, phòng khám tư, quán cà phê.
- Đạo Hà Mòn: Được thành lập bởi Y Gyin ở Kon Tum, nhóm này tuyên truyền về “Đức mẹ hiển linh” và lôi kéo người dân tin rằng họ sẽ được xóa nợ và chữa khỏi bệnh mà không cần chữa trị y tế. Đạo này bị coi là lợi dụng niềm tin tôn giáo để lừa gạt và trục lợi.
- Tà đạo Dương Văn Mình: Dương Văn Mình, người sáng lập tà đạo này, tự xưng là “chúa giáng thế” và tuyên bố rằng theo đạo của ông sẽ không cần làm cũng có ăn, người già sẽ lột xác, và bệnh tật sẽ tự khỏi. Hoạt động của nhóm này chủ yếu nhắm vào đồng bào dân tộc Mông và đã gây nhiều xáo trộn xã hội.
- Giê Sùa và Bà Cô Dợ: Hai nhóm này cũng nhắm vào đồng bào dân tộc Mông, tuyên truyền rằng theo đạo sẽ được đưa đến một đất nước khác khi có chiến tranh hoặc thiên tai, gây ra sự hoang mang và mất đoàn kết trong cộng đồng.
- Đạo Thanh Hải Vô Thượng Sư: Đây là một nhóm có nguồn gốc từ Đài Loan, do bà Thanh Hải sáng lập. Nhóm này bị chỉ trích vì các hoạt động tôn giáo mang tính chất mê tín dị đoan và trục lợi từ niềm tin của người dân.
- Đạo Dừa: Do ông Nguyễn Thành Nam sáng lập tại Bến Tre vào thập niên 1960. Đạo này bị coi là tà giáo vì những hoạt động kỳ lạ và không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc.
- Pháp Luân Công: Một môn tu luyện khí công và thiền định có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng bị coi là vi phạm pháp luật tại Việt Nam.
- Nhóm Thánh Đức Chúa Trời Mẹ: Một nhánh Tin Lành mới nổi, nhưng không được công nhận do các hoạt động bị coi là không phù hợp với quy định pháp luật.
- Các tà giáo khác không được công nhận tại Việt Nam.
Nhận diện các tà giáo
Các tà giáo thường có những đặc điểm chung như:
- Giáo lý trái thuần phong mỹ tục: Tà đạo thường có những giáo lý không phù hợp với các giá trị văn hóa và đạo đức truyền thống. Chẳng hạn, khuyên người bệnh không dùng thuốc, chỉ cần cầu nguyện hoặc dùng “nước thánh,” “thuốc Phật,”… Đây là những phương pháp phản khoa học và có thể gây hại cho người theo.
- Lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi: Nhiều tà đạo lợi dụng niềm tin tôn giáo để lừa đảo, trục lợi từ người dân. Họ thường tổ chức các buổi hội thảo, live stream miễn phí để lôi kéo người tham gia, sau đó sử dụng hiệu ứng đám đông để khống chế và thu lợi.
- Người đứng đầu tự phong thánh, phật hoặc thần: Các tà đạo thường do những cá nhân tự xưng là “phật,” “thánh,” hoặc “thần” lãnh đạo. Họ thần thánh hóa bản thân và yêu cầu tín đồ sùng bái một cách mù quáng.
- Hoạt động ngầm và tinh vi: Tà đạo thường hoạt động dưới nhiều hình thức ngụy trang, như các nhóm bạn thân, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, hay thậm chí qua các cửa hàng bảo hiểm, phòng khám tư, quán cà phê. Họ sử dụng các ứng dụng trực tuyến như Zoom, Telegram để tránh bị phát hiện.
5. Sự khác biệt giữa các tôn giáo được và không được công nhận
Các tôn giáo được công nhận
Các tôn giáo được công nhận bởi Nhà nước Việt Nam đều phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định như có lịch sử hoạt động lâu đời, cơ cấu tổ chức rõ ràng, và hoạt động tuân thủ pháp luật. Những tôn giáo này được phép tổ chức các hoạt động tôn giáo công khai, xây dựng cơ sở thờ tự, và có đại diện chính thức tham gia vào các hoạt động xã hội.
Các tôn giáo không được công nhận
Ngược lại, các tôn giáo không được công nhận thường là những nhóm mới xuất hiện, không có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, hoặc có những hoạt động không tuân thủ pháp luật. Những nhóm này thường gặp khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động tôn giáo công khai và không được phép xây dựng cơ sở thờ tự chính thức.
6. Vai trò của Nhà nước trong việc công nhận tôn giáo
Nhà nước Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc quản lý và công nhận các tôn giáo. Việc công nhận tôn giáo không chỉ dựa trên yếu tố lịch sử và cơ cấu tổ chức mà còn phụ thuộc vào việc tôn giáo đó có đóng góp tích cực cho xã hội và tuân thủ các quy định pháp luật hay không. Chính sách tôn giáo của Việt Nam luôn hướng tới việc đảm bảo quyền tự do tôn giáo của người dân đồng thời duy trì trật tự và ổn định xã hội.
Kết luận
Việt Nam có bao nhiêu tôn giáo được công nhận? Hiện tại, có 16 tôn giáo đã được Nhà nước công nhận chính thức. Danh sách các tôn giáo được Nhà nước công nhận bao gồm các tôn giáo lớn như Phật giáo, Công giáo, Tin Lành và nhiều tôn giáo khác. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số tôn giáo không được Nhà nước công nhận, chủ yếu là những nhóm tôn giáo mới hoặc không tuân thủ quy định pháp luật.
Qua việc hiểu rõ về các tôn giáo được và không được công nhận ở Việt Nam, chúng ta có thể thấy sự đa dạng tôn giáo và văn hóa phong phú của đất nước này. Đồng thời, cũng hiểu rõ hơn về chính sách tôn giáo của Nhà nước, góp phần xây dựng một xã hội đoàn kết, tôn trọng và hòa bình.
Để lại một phản hồi